Trong cuộc chiến chống Covid-19, những quốc gia nhanh chóng triển khai giãn cách xã hội và truy vết tiếp xúc hầu hết đều kiểm soát được đại dịch. Tuy nhiên, công dân tại các quốc gia này đang đi sau nhiều nơi khác trong tiêm chủng vaccine. Câu hỏi đặt ra là tại sao các nước này còn chần chừ trong việc phê duyệt vaccine ngừa Covid-19, khác với nhiều quốc gia phương Tây như Anh, Mỹ, Canada?

Khắp nơi tại châu Á Thái Bình Dương, các chính phủ từ Australia cho tới Nhật Bản, Hàn Quốc đều chưa cấp phép cho các loại vaccine Covid-19, đặc biệt là khi đã có 2 vaccine được chứng minh mang lại hiệu quả tới hơn 90%. Ngược lại, nhiều quốc gia phương Tây đang gấp rút triển khai tiêm chủng toàn dân.

“LÙI LẠI PHÍA SAU VÀ QUAN SÁT”

Theo Bloomberg, dù động thái thận trọng của châu Á có vẻ kỳ lạ trong bối cảnh cần phải nhanh chóng đưa cuộc sống trở lại bình thường, tỷ lệ lây nhiễm thấp đồng nghĩa các chính phủ châu Á hoàn toàn có thể đợi thêm để quan sát hiệu quả của chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn chưa từng thấy trong lịch sử này tại những nơi khác.

Tuy nhiên, chiến lược này có thể khiến các quốc gia châu Á gặp bất lợi trong việc phục hồi nền kinh tế so với những nơi kiểm soát dịch không thành công nhưng triển khai tiêm chủng nhanh chóng, hãng tin Bloomberg bình luận.

Mặc dù vậy, quan chức nhiều nước phản biện rằng sự chậm trễ này là bởi họ có cách tiếp cận an toàn hơn.

“Chẳng có vấn đề gì khi lùi lại phía sau và quan sát xem những nơi khác triển khai mọi thứ ra sao”, Lam Ching-choi, thành viên Hội đồng Điều hành cố vấn cho lãnh đạo Hồng Kông (Trung Quốc) và cũng là một bác sĩ, nhận xét.

Vì sao chưa nhiều quốc gia châu Á phê duyệt vaccine Covid-19? - Ảnh 1.

Previous post Rời Hoà Bình và gia nhập đội ngũ lãnh đạo Coteccons để tìm cơ hội lớn, ông Michael Trần từ chức Phó Tổng chỉ sau 1 năm
Next post Tập đoàn dầu khí ExxonMobil cắt giảm 1.600 việc làm ở châu Âu