Sự căng thẳng của hình phạt đối với Didi trong đợt IPO tại Mỹ là kết quả của cuộc điều tra tham nhũng đối với ngành tài chính Trung Quốc. Ngoài ra, những chi tiết về kế hoạch áp thuế bất động sản chỉ là một trong số những yếu tố sẽ khiến nhà đầu tư lo ngại.

Việc giới chức Trung Quốc giám sát chặt chẽ mọi lĩnh vực, từ công nghệ cho đến gia sư online và bất động sản, đã tạo ra cơn bán tháo khiến các cổ phiếu Trung Quốc giao dịch ở nước ngoài mất 1 nghìn tỷ USD giá trị. Chỉ số MSCI China Index đã giảm 15% trong năm nay, mức giảm mạnh nhất kể từ năm 1998. Hiện tại, Chủ tịch Tập Cận Bình đang nỗ lực cải tổ nền kinh tế, giải quyết tình trạng bất bình đẳng và giảm thiểu rủi ro tài chính mà không gây ảnh hưởng đến sự ổn định của tăng trưởng.

Dưới đây là một số lĩnh vực trọng tâm trong chiến dịch cải tổ của Bắc Kinh đang được giới đầu tư “truyền tai” nhau:

Công nghệ

Sau vụ việc của Didi, nhà đầu tư đang chờ đợt kết quả của cuộc điều tra đối với hãng gọi xe này, nền tảng logistics Full Truck Alliance và công ty tuyển dụng trực tuyến Kanzhun. Theo báo cáo của Dow Jones vào tháng trước, Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc yêu cầu 3 công ty này tìm hiểu về việc bán cổ phần ở Hồng Kông và cuộc điều tra có thể kết thúc vào tháng 11.

Trong khi đó, đối với Ant Group, điều gì xảy ra sau vụ đình chỉ đợt IPO này vẫn còn là một câu hỏi bỏ ngỏ. Các ngân hàng lớn cho biết họ đã không nhận được thông tin liên lạc thường xuyên từ công ty và một số dự đoán Ant sẽ lên sàn trước năm 2023. Ở khía cạnh tươi sáng hơn, gần đây, Jack Ma đã có chuyến đi tới châu Âu, điều này cho thấy rằng mối quan hệ của ông với chính phủ đã có sự cải thiện.

Sau công nghệ và bất động sản, đâu sẽ là lĩnh vực tiếp theo lọt vào tầm ngắm của Chủ tịch Tập Cận Bình? - Ảnh 1.

Previous post Doanh nghiệp loay hoay tìm cách giảm phụ thuộc vào nguyên phụ liệu nhập khẩu
Next post Đích đến 2016-2020: Những ngân hàng yếu kém lỡ hẹn…