Như BizLIVE đề cập ở bài viết trước trong chuyên đề hướng về đích đến của nền kinh tế Việt Nam giai đoạn 2016-2020, tăng trưởng kinh tế là điểm sáng. Điểm sáng này đã không phải thắp nhiều tăng trưởng tín dụng như trước đây.

Một mặt, chính sách tiền tệ đã lái vốn tập trung hơn vào những lĩnh vực có chủ đích để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tín dụng phát huy hiệu quả hơn. Mặt khác, an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng được nâng thêm một bước, cũng như tiếp cận cấp độ cao hơn theo chuẩn mực quốc tế.

Tuy nhiên, vẫn còn những phần hụt lại trong đích đến kế hoạch 2016-2020, gồm kết quả tái cơ cấu những ngân hàng yếu kém.

CHƯA THỂ CỤ THỂ HÓA CÁC THƯƠNG VỤ

Như BizLIVE đề cập ở bài viết gần đây , Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đang phải trù tính lại nợ xấu , trước tác động của Covid-19.

Lẽ ra, mục tiêu đưa nợ xấu tổng thể về dưới 3% sẽ hoàn thành trong năm nay, đúng kế hoạch. Nhưng, đại dịch xẩy ra, mục tiêu này dự kiến phải tiếp tục thực hiện giai đoạn sau 2020. Cùng đó là tái cơ cấu những ngân hàng thương mại (NHTM) yếu kém.

Cuối tháng 9 vừa qua, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã có phiên họp mà những nội dung trên được đề cập tới. Tại đây, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cũng đặt vấn đề quan tâm đến việc cơ cấu lại các ngân hàng bắt buộc đang được triển khai thế nào.

Tuy nhiên, câu trả lời tại phiên họp trên khá hạn chế.

Còn tại họp báo quý III vừa qua, Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong phần định hướng và giải pháp những tháng tiếp theo của năm 2020, sẽ hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền phương án cơ cấu lại ngân hàng mua bắt buộc, các TCTD yếu kém.

Như vậy, đến nay, có những phương án vẫn đang phải tiếp tục hoàn thiện và trình cấp có thẩm quyền.

Thời gian qua, thị trường nhiều lần chú ý về triển vọng các thương vụ M&A ở nhóm ngân hàng yếu kém, với sự tham gia của tổ chức đầu tư nước ngoài; hay hướng sáp nhập khác như khả năng HDBank với PG Bank, DongA Bank… Tuy nhiên, sau nhiều năm, đến cuối giai đoạn 2016-2020 vẫn chưa có bất kỳ một thương vụ nào hiện thực.

Đích đến 2016-2020: Những ngân hàng yếu kém lỡ hẹn… - Ảnh 1.

Previous post Sau công nghệ và bất động sản, đâu sẽ là lĩnh vực tiếp theo lọt vào ‘tầm ngắm’ của Chủ tịch Tập Cận Bình?
Next post ”Sính” vốn ngoại như MWG: Gần 90% trong 16.900 tỷ nợ vay ngân hàng đến từ nhà băng nước ngoài