Khi một lãnh đạo cấp cao của Việt Nam tới thăm Thái Lan hồi tháng 8/2017, ông được chào đón bằng thảm đỏ tại khu trung tâm mua sắm Central Ladprao của tập đoàn Central Group ở thủ đô Bangkok.

Chào đón ông là các thành viên của gia tộc Chirathivat – gia tộc sáng lập tập đoàn.  CEO Tos Chirathivat luôn miệng nói về ý định đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam, thị trường nước ngoài lớn nhất của tập đoàn.

Tos cũng giới thiệu với vị khách mời người con trai nhỏ tuổi nhất. Cậu bé vừa tốt nghiệp 1 đại học ở Mỹ và sẽ gia nhập tập đoàn, tham gia vào mảng kinh doanh trực tuyến. “Thằng bé không biết nhiều về bán lẻ nhưng biết rất nhiều về công nghệ. Đó là đặc điểm của thế hệ trẻ”, Tos chia sẻ với Nikkei Asian Review.

Mở rộng ra thị trường quốc tế và thương mại điện tử cũng là 2 thách thức lớn mà Tos – cháu trai của nhà sáng lập tập đoàn Tiang Chirathivat đang phải đối mặt trong bối cảnh bán lẻ truyền thống tăng trưởng chậm lại.

Gốc gác Trung Quốc

Giống như nhiều gia tộc kinh doanh khác ở Thái Lan, nhà Chirathivats có nguồn gốc từ Trung Quốc. Nhà sáng lập Tiang đã di cư từ đảo Hải Nam tới Bangkok vào năm 1925. Trong khi nhiều người nhập cư gốc Hoa khác chọn khởi nghiệp ở Chinatown, ông lại quyết định mở cửa hàng đầu tiên ở Thonburi, khu ngoại ô được ngăn cách với trung tâm thủ đô Bangkok bởi con sông Chao Phraya.

Cửa hàng của ông nằm gần 1 ngôi đền lớn được xây dựng bởi hoàng gia, vì thế Tiang bán các đồ ăn, thức uống giải khát và cung cấp bãi đỗ thuyền cho du khách.

Năm 1947, ông chuyển đến 1 địa điểm gần khách sạn Mandarin Oriental và cùng với người con trai lớn nhất, Samrit, mở 1 cửa hàng tại đây. Năm 1956, gia đình mở cửa hàng đầu tiên ở khu Chinatown.

Ngày nay, tập đoàn 70 năm tuổi đã trở thành một trong những cái tên thống trị ngành bán lẻ ở Thái Lan, với hơn 60 cửa hàng bách hóa và trung tâm thương mại. Ngoài ra tập đoàn Central còn kinh doanh khoảng 5.000 nhà hàng và khách sạn.

Năm 2016, tập đoàn đạt doanh thu hơn 332 tỷ baht (tương đương 10 tỷ USD), tăng 17% so với 1 năm trước đó và khẳng định vị thế nhà bán lẻ lớn nhất Thái Lan. Đối thủ gần nhất của Central là The Mall Group (đứng sau những trung tâm mua sắm như  Siam Paragon và Emporium) với doanh thu đạt khoảng 50 tỷ baht. Central Group cũng có quy mô lớn hơn các đối thủ trong khu vực như  SM Investments của Philippines.

Chân dung gia tộc đứng sau siêu thị BigC và bí quyết lạ lùng để tránh đấu đá nội bộ trong gia đình - Ảnh 1.

Previous post Bác sĩ tuyến đầu chống dịch và những khó khăn không kể xiết: Không thể ăn uống và nghỉ ngơi, nằm trên giường bệnh vẫn mong ngóng được hỗ trợ bệnh nhân
Next post Bí quyết để trở thành một nhà lãnh đạo tài ba: 4 tư duy và 5 kỹ năng giao tiếp này cần ghi nhớ!