Nhật Bản là một đất nước kỷ luật nhất thế giới, ở mọi lĩnh vực. Trong đó, tài chính cá nhân của mỗi người ở đây cũng được kiểm soát chặt chẽ. Trong khi phương Tây nổi tiếng với những khoản nợ nần và chi tiêu quá mức thì từ 117 năm trước, người Nhật đã nghĩ ra phương pháp phân tích ngân sách hợp lý. Cách làm đó có tên là “kakeibo”.

Kakeibo dịch là “sổ cái tài chính hộ gia đình” được phát minh vào năm 1904 bởi một phụ nữ tên là Hani Motoko (nữ nhà báo đầu tiên của Nhật Bản). Đây được coi là một trong những cách tiếp cận đơn giản, không rườm rà để quản lý tài chính của một người.

Trên thực tế, có rất nhiều người thường xuyên có thói quen mua sắm khi cảm thấy buồn chán, căng thẳng hoặc không hài lòng về điều gì đó. Đôi khi, những cảm xúc ấy khiến họ bội chi và vượt quá khả năng thanh toán. Họ có thể nhận ra điều đó nhưng để thay đổi là điều không dễ dàng vì nó đã ăn sâu vào suy nghĩ hàng ngày. Kakeibo giúp thay đổi điều đó, phương pháp này đã trở nên phổ biến không chỉ ở Nhật Bản, các nước châu Á mà còn tiến sang Mỹ, khi những người trẻ ngày càng quan tâm hơn đến tài chính cá nhân.

Người Nhật có cuốn sổ chi tiêu bí mật hiệu quả thế nào mà đến người Mỹ cũng muốn dùng? - Ảnh 1.

Previous post Lời nguyền kỳ lạ trên vương miện của Nữ hoàng Anh: Đàn ông dùng thì bất hạnh, chỉ phụ nữ mới hóa giải vận xui
Next post Nam Định sắp khởi công loạt dự án 1.500 tỷ đồng