Chính phủ của quốc gia này đã thể hiện sự nghiêm khắc đối với ngành công nghệ chỉ trong vài ngày. Trong các thông báo mang tính bước ngoặt, giới chức Trung Quốc đã yêu cầu Alibaba nộp phạt khoản tiền kỷ lục là 2,8 tỷ USD, vì lạm dụng vị trí thống lĩnh trên thị trường, sau đó buộc Ant Group phải cải tổ hoạt động. Hôm 13/4, các nhà quản lý đã triệu tập 34 công ty lớn nhất quốc gia từ Tencent cho đến ByteDance và cảnh báo họ “không được phép chạm vào ‘lằn ranh đỏ’.”

Thông điệp bất thành văn dành cho Jack Ma và các doanh nghiệp cùng ngành đó là thập kỷ vốn tạo điều kiện phát triển cho những “đối thủ” sừng sỏ của Facebook hay Google đã đi đến hồi kết. Đã qua rồi cái thời mà những “gã khổng lồ” như Alibaba, Ant hay Tencent có khả năng chèn ép những doanh nghiệp cùng ngành với tiềm lực tài chính và kho dữ liệu khổng lồ.

Mark Tanner – nhà sáng lập của China Skinny, cho biết: “Khi những quy định mới đối với Ant và án phạt 2,8 tỷ USD cho Alibaba được đưa ra, thì thời kỳ hoàng kim đối với các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc đã kết thúc. Ngay cả những doanh nghiệp không bị nhắm đến cũng sẽ sớm phải giảm bớt quy mô mở rộng và điều chỉnh nhiều yếu tố cho môi trường mới.”

Ngay cả những công ty ít chịu sự giám sát nghiêm ngặt hơn – như Tencent hay Meituan và Pinduoduo, cũng có thể chứng kiến cơ hội tăng trưởng bị hạn chế.

Thời điểm mang tính bước ngoặt hiện tại đã được chuẩn bị trong nhiều năm. Vào thập kỷ trước, các doanh nhân có tầm nhìn xa như Jack Ma hay Pony Ma đã tạo ra những đế chế trị giá hàng tỷ USD từ hoạt động bán lẻ cho đến truyền thông. Họ giúp cải thiện chất lượng cuộc sóng của hàng trăm triệu người và trở thành một “hình mẫu” cho thế hệ trẻ ngày càng giàu có. Tuy nhiên, những cơ hội lớn cùng nhiều năm tăng trưởng thần tốc đã gây lo ngại về việc “kẻ thắng ăn cả” và thay thế vai trò của các cơ quan nhà nước.

Hứng loạt đòn trừng phạt nặng nề, những gì xảy ra với Jack Ma cho thấy dấu chấm hết với thời hoàng kim của những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc  - Ảnh 1.

Previous post Các cân đối lớn tại một số ngân hàng bắt đầu thay đổi
Next post Bloomberg: Các nền kinh tế từ Mỹ đến Trung Quốc đều ‘hụt hơi’ do ảnh hưởng của biến thể Delta