Bị nêu tên trong “Hồ sơ Pandora” có những tên tuổi gây chú ý như Quốc vương Jordan Abdullah II, cựu Thủ tướng Anh Tony Blair, Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta, Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso, Thủ tướng Cộng hòa Czech Andrej Babis (vào thời điểm công bố).

Đáng chú ý, Quốc vương Jordan Abdullah II, người ủng hộ biện pháp thắt lưng buộc bụng gây phẫn nộ trong nước, bị cáo buộc chi hơn 100 triệu USD mua nhiều bất động sản ở Anh và Mỹ thông qua mạng lưới công ty nước ngoài từ năm 2003-2017.

“Hồ sơ Pandora” cũng cho rằng ông Andrej Babis đã che giấu giao dịch mua bất động sản trị giá 22 triệu USD ở miền Nam nước Pháp thông qua công ty bình phong nước ngoài.

Gia đình Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev đã chi hơn 677 triệu USD để mua bất động sản tại Anh suốt 15 năm qua. Đáng chú ý, năm 2009, một công ty nước ngoài thuộc sở hữu của con trai Tổng thống Aliyev là Heydar Aliyev, khi đó 11 tuổi, đã mua một tòa nhà ở Anh với giá 45,5 triệu USD.

Cái giá phải trả

Đến cuối năm 2021, ICIJ có bài viết ghi nhận tác động của “Hồ sơ Panama” đối với những người bị nêu tên trong đó.

“Trả giá” nhiều nhất có lẽ là ông Andrej Babis. Trước khi bị nêu tên trong “Hồ sơ Pandora”, ông Babis trên đường tái đắc cử chức thủ tướng Cộng hòa Czech khi các cuộc thăm dò cho thấy đảng Phong trào ANO của ông dẫn trước mọi đối thủ.

 Hồ sơ Pandora: Bị nêu tên, rồi sao?  - Ảnh 1.

Previous post Việt Nam làm được gì để trở thành 1 trong 20 nước có quy mô thương mại lớn nhất thế giới?
Next post Vì sao lãi suất của Việt Nam vẫn cao?