Tổng thống Biden và nhiều nhà lập pháp ở Washington những ngày này đang lo lắng về chip máy tính và tham vọng của Trung Quốc trong việc nắm giữ các công nghệ nền tảng.

Nhưng, một cỗ máy khổng lồ được bán bởi một công ty Hà Lan, đã nổi lên như một đòn bẩy chính cho các nhà hoạch định chính sách. Và nó cũng minh họa cho việc hy vọng xây dựng một chuỗi cung ứng hoàn toàn tự cung tự cấp trong lĩnh vực công nghệ bán dẫn của bất kỳ quốc gia nào đều là điều phi thực tế.

Cỗ máy này được sản xuất bởi ASML Holding, một công ty có trụ sở tại Veldhoven. Hệ thống của nó sử dụng một loại ánh sáng để xác định các mạch siêu nhỏ trên chip, sau đó “đóng gói” nó với hiệu suất cao vào các lát silicon nhỏ. Công cụ này, mất nhiều thập kỷ để phát triển và được giới thiệu để sản xuất số lượng lớn vào năm 2017, có giá trị hơn 150 triệu USD. Để vận chuyển nó cho khách hàng, người ta cần sử dụng tới 40 container, 20 xe tải và ba chiếc Boeing 747.

Và giờ đây, cỗ máy phức tạp này được nhiều người thừa nhận là ngoài khả năng tạo ra những con chip tiên tiến nhất, nó còn mang một ý nghĩa địa chính trị to lớn khác. Chính quyền Mỹ dưới thời tổng thống Donald Trump đã vận động thành công chính phủ Hà Lan chặn các chuyến hàng chứa những cỗ máy như vậy được chuyển đến Trung Quốc vào năm 2019. Và chính quyền hiện tại của tổng thống Biden cũng không có dấu hiệu nào cho thấy sẽ đảo ngược lập trường đó.

“Các nhà sản xuất không thể sản xuất chip tiên tiến nhất mà không có hệ thống này và nó chỉ được sản xuất bởi công ty ASML của Hà Lan”, Will Hunt, nhà phân tích nghiên cứu tại Trung tâm Bảo mật và Công nghệ mới nổi của Đại học Georgetown, cho biết. “Trung Quốc sẽ mất ít nhất một thập kỷ để chế tạo thiết bị tương tự của riêng mình. Và từ quan điểm của chính quyền Trung Quốc, đó là một điều đáng thất vọng.”

Có gì bên trong cỗ máy phức tạp nhất lịch sử nhân loại - thiết bị đang là trung tâm của cuộc chiến công nghệ Mỹ-Trung - Ảnh 1.

Previous post Tài chính Hoàng Huy (TCH) chuẩn bị chuyển nhượng công ty con với giá 1.270 tỷ đồng
Next post Chứng khoán BSC: Tổng giá trị mở bán hàng của Đất Xanh dự phục hồi gấp 6 lần với 12.298 tỷ đồng