Đầu tháng 6/2020, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) – Công an TP HCM đã phối hợp với  Công an Quận 1 tiến hành kiểm tra trụ sở Công ty TNHH Cashwagon, được cho là liên quan đến việc cho vay qua ứng dụng (app) với lãi suất, phí “cắt cổ” và  bị nhiều nạn nhân tố cáo. Trường hợp Cashwagon có liên quan với các app cho vay đến mức nào sẽ được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra để làm rõ chân tướng, đặc biệt là những thủ đoạn, chiêu trò biến con nợ thành những con nợ lớn hơn, chất chồng các khoản nợ đến mức không thể trả nổi.

Trước đó, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an đã phối hợp, chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP HCM điều tra vụ án “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” do các đối tượng người Trung Quốc cùng đồng bọn thực hiện. Cơ quan công an cho hay, một số đối tượng người nước ngoài lập công ty tài chính, thuê người đứng tên giấy phép kinh doanh, đại diện pháp luật, tạo ra ứng dụng cho vay tiền trực tuyến. Điển hình có thể kể đến các ứng dụng như “Vaytocdo”, “Moreloan”, “VD online”.

Một công ty Fintech chia sẻ với ICTnews, việc Chính phủ Trung Quốc siết chặt quản lý thị trường P2P (cho vay ngang hàng) sau một thời gian thả lỏng đã khiến nhiều công ty P2P Trung Quốc chạy sang Việt Nam. Các công ty này lập app cho vay online với lời quảng cáo “lãi suất vay thấp” “cho vay không thế chấp”… và tràn vào Việt Nam để “hớt váng” trong bối cảnh thị trường cho vay online bắt đầu phát triển khoảng 2 năm nay. Nếu người dùng không lựa chọn cẩn thận thì rất dễ trúng cạm bẫy của tín dụng đen đội lốt ứng dụng cho vay trực tuyến. Điều này không chỉ gây ra nhiều hệ luỵ phiền toái, tiêu cực cho khách hàng, mà còn ảnh hưởng đến uy tín của những doanh nghiệp Fintech chân chính, cũng như nguy cơ về lâu dài sẽ ảnh hưởng xấu tới thị trường chung.

Ứng dụng cho vay nặng lãi của Trung Quốc đang âm thầm rút khỏi Việt Nam? - Ảnh 1.

Previous post Masteri Centre Point trở thành tâm điểm thành phố mới
Next post Ngân hàng Nhà nước bơm 30.000 tỷ đồng ra thị trường