Nhưng, không phải đến khi câu chuyện “bom nợ” Evergrande trong lĩnh vực bất động sản tại Trung Quốc có nguy cơ vỡ ra thì những rủi ro tương tự mới đặt ra đối với thị trường Việt Nam.

Thị trường Việt Nam trong quá khứ không xa từng trả giá, trải qua nhiều kinh nghiệm từ khó khăn của lĩnh vực bất động sản, đặc biệt những năm 2011-2012. Cơ quan quản lý, các ngân hàng thương mại (NHTM) luôn xác định đây là phân khúc ưu tiên hàng đầu trong quản lý rủi ro.

Cùng với các lĩnh vực BOT và BT giao thông, chứng khoán, thì bất động sản được xếp vào nhóm lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro cao. Chính vì vậy, trong thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có nhiều biện pháp nhằm hạn chế cũng như kiểm soát dòng tín dụng chảy vào lĩnh vực này thông qua các cơ chế về lãi suất, tăng hệ số rủi ro,…

Các biện pháp này có tác dụng khi thống kê của NHNN cho thấy, tăng trưởng tín dụng vào bất động sản trong 3 năm qua có xu hướng giảm tốc khá mạnh.

Nếu như trong năm 2018, tăng trưởng tín dụng vào lĩnh vực này đạt tới 26,6% thì sang năm 2019 chỉ còn tăng 21,53% và đến năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh, tín dụng vào bất động sản chỉ tăng 11,89%, thấp hơn so với mức tăng trưởng chung của nền kinh tế. Sang 6 tháng đầu năm 2021, tăng trưởng tín dụng vào ngành này tiếp tục giảm tốc, còn khoảng 5,5%.

GIẢM TỶ TRỌNG CHO VAY BẤT ĐỘNG SẢN…

Thống kê của BizLIVE tại 12 ngân hàng niêm yết cho thấy, trong nửa đầu năm nay, dư nợ kinh doanh bất động sản vẫn tiếp tục tăng tại nhiều ngân hàng; tuy nhiên, tỷ trọng trong tổng dư nợ đã giảm.

Cụ thể, tổng dư nợ kinh doanh bất động sản của 12 ngân hàng chỉ tăng nhẹ 3,6% so với cuối năm trước nhưng có tới 9 ngân hàng ghi nhận tỷ trọng cho vay mảng này giảm trong nửa năm qua.

LienVietPostBank là một ví dụ. 6 tháng đầu năm, quy mô dư nợ lĩnh vực kinh doanh bất động sản của ngân hàng giảm tới 52% trong khi dư nợ tín dụng chung vẫn tăng 8,3% khiến tỷ lệ cho vay kinh doanh bất động sản đã giảm mạnh từ 2% xuống còn 0,9%.

Tương tự, tại MB, tỷ trọng cho vay kinh doanh bất động sản cũng giảm từ mức 3,1% đầu năm xuống còn 2,8% vào cuối tháng 6, SHB giảm từ 7,7% xuống 7,2%, Kienlongbank giảm từ 9,6% xuống 8,7%…

“Trông người, ngẫm ta”, ngân hàng Việt đang cho vay bất động sản ở mức độ nào? - Ảnh 1.

Previous post Ông Nguyễn Đức Tài: Thế giới Di động (MWG) vẫn nuôi giấc mơ 10 tỷ USD, nếu không có Covid có lẽ 1-2 năm nữa là đạt được rồi
Next post HoREA kiến nghị ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp BĐS tiếp cận khoản vay mới, giảm lãi suất 2%/năm