Ông Jerome Powell của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ không còn sử dụng từ “nhất thời” để mô tả về áp lực lạm phát giá và những dữ liệu sắp tới có thể chứng minh rằng ông đã đúng; Trung Quốc đón nhận những dữ liệu kinh tế trái chiều; đồng USD tăng chưa thấy điểm dừng; kinh tế Đức đã sẵn sàng bước tiếp trong chặng đường mới mà không có sự điều hành của bà Merkel…Đó là những thông tin đáng chú ý nhất trên thị trường tài chính thế giới trong tuần này.

1 / Fed thay đổi quan điểm về lạm phát

Bài phát biểu trước Quốc hội hôm thứ Sáu (3/12) của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã làm gia tăng tầm quan trọng của dữ liệu lạm phát Mỹ. Ông Powell đã thừa nhận rằng từ “tạm thời” không còn chính xác để mô tả tình trạng lạm phát cao như hiện nay, và Fed có thể sẽ đưa vấn đề đẩy nhanh tiến độ giảm mua trái phiếu trong kỳ họp tháng 12 này.

Dữ liệu về lạm phát của Mỹ càng củng cố khả năng Fed sẽ tích cực hơn nữa trong việc thắt chặt chính sách tiền tệ, và điều này đè nặng lên tâm lý nhà đầu tư – vốn đang lo sợ vì sự xuất hiện của virus Omicron.

Giá tiêu dùng của Mỹ đã tăng 6,2% trong tháng 10 – mức tăng so theo năm cao nhất trong vòng 31 năm – và có thể vẫn duy trì ở mức cao này sang năm 2022 do do chuỗi cung ứng gặp khó khăn.

Kết quả khảo sát mới nhất của Fed cho thấy các doanh nghiệp Mỹ đang chật vật vì lạm phát gia tăng và phải “tranh giành” nhân lực trong bối cảnh thiếu lao động.

Tóm lại, không có gì đáng ngạc nhiên khi “giọng điệu” của Fed đã thay đổi.

Thị trường tài chính tuần này sẽ tập trung theo dõi: virus Omicron, Fed, USD, lạm phát, kinh tế Trung Quốc và Đức - Ảnh 1.

Previous post FTSE Vietnam ETF thêm mới 5 cổ phiếu Việt Nam vào danh mục trong kỳ cơ cấu tháng 12?
Next post Casumina (CSM): Quý 3/2021 lần đầu báo lỗ 28 tỷ đồng trước áp lực kép Covid-19 và giá đầu vào