Vào ngày 31/5, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã nâng tỷ giá tham chiếu đồng Nhân dân tệ (CNY) lên mức cao nhất 3 năm, là 6,3682 CNY/USD trước khi thị trường giao dịch mở cửa. Mức này cao hơn 176 pip so với ngày thứ Sáu (28/5) và là mức cao nhất kể từ 17/5/2018.

Việc CNY tăng giá liên tiếp đã đẩy chỉ số CNY so với rổ tiền tệ của các đối tác chủ chốt lên 98,22; là cao nhất kể từ 29/3/2016 (hơn 5 năm). Các nhà đầu tư trên thị trường đã coi mốc 98 là mức trần của rổ này, bởi cao hơn ngưỡng đó sẽ gây bất lợi cho Trung Quốc so với các đối tác thương mại.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Tân Hoa Xã Sheng Songcheng, một cựu quan chức PBoC đã lưu ý rằng, đồng tiền này đang bị “định giá quá cao” và có thể mất giá trong tương lai. Điều đó nói lên rằng, Trung Quốc muốn tiếp tục thu hút dòng vốn trái phiếu nước ngoài trong khi không muốn khuyến khích dòng vốn chảy ra, ngụ ý một con đường ổn định cho CNY trong tương lai.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, có hai nguyên nhân chính dẫn đến việc đồng CNY lên giá mạnh trong một năm qua. Thứ nhất, nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng trở lại sau khi Chính phủ nước này kiểm soát tốt dịch bệnh trong năm 2020 và trong quý 1/2021 đã có đà hồi phục mạnh mẽ. Thứ hai, so với đồng đô la Mỹ, thời gian qua chính phủ Mỹ đã đưa ra các gói hỗ trợ lớn trị giá hàng nghìn tỷ USD cho nền kinh tế, từ đó đẩy giá trị đồng bạc xanh xuống, dẫn tới đẩy giá trị đồng CNY lên.

Một số lãnh đạo ngân hàng Trung Quốc chỉ ra nguyên nhân khiến đợt tăng giá này của đồng CNY là do dòng vốn đổ mạnh vào trái phiếu và cổ phiếu, cùng với đó là giao dịch đầu cơ bằng đồng CNY. Nhưng theo ông Hiếu đây cũng là một trong các nguyên nhân thúc đẩy đồng CNY tăng giá, nhưng không phải là nguyên nhân chính. Việc các nhà đầu tư tại Trung Quốc và nước ngoài có dự báo đồng CNY tăng giá, từ đó mua tài sản bằng CNY để bảo toàn và tăng giá trị cho sản phẩm đầu tư của họ là có thực. “Nhu cầu mua đồng CNY tăng lên hay đầu cơ cũng là một phần khiến tỷ giá CNY tăng cao” – ông Hiếu cho biết.

Việc CNY tăng cao sẽ ảnh hưởng đến tình hình xuất khẩu của Trung Quốc sang các nước khác. Ví dụ Mỹ là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc, một khi đồng Nhân dân tệ tăng sẽ khiến giá thành tăng cao hơn và làm cho hàng Trung Quốc đắt đỏ hơn so với thị trường.

Trong khi đó, việc nhập khẩu của các nước khác vào thị trường Trung Quốc lại được hưởng lợi khi tỷ giá CNY/USD tăng cao, khiến giá hàng nhập khẩu từ các nước khác tính ra đồng CNY rẻ đi, thúc đẩy nhập khẩu từ các nước khác vào Trung Quốc, trong đó có Việt Nam.

Nhân dân tệ tăng mạnh và thuận lợi của tiền đồng - Ảnh 1.

Previous post Kinh Bắc (KBC) kỳ vọng lãi 4.500 tỷ đồng trong năm 2022, tăng gấp 5 lần ước thực hiện năm 2021
Next post Điểm danh những doanh nghiệp chốt quyền nhận cổ tức bằng tiền, bằng cổ phiếu và cổ phiếu thưởng tuần từ 11/10 đến 15/10/2021