Thưa ông, Phú Quốc vừa chính thức trở thành TP biển đảo đầu tiên của Việt Nam. Như vậy, BĐS ở TP Phú Quốc có như hổ mọc thêm cánh?

TS. Lê Xuân Nghĩa: Thứ nhất, khi Phú Quốc được công nhận là TP sẽ có vị thế chính trị – xã hội cao hơn, được đầu tư nhiều hơn về hạ tầng, như điện nước, môi trường, có thể có cả trường Đại học, trung tâm nghiên cứu…

Thứ hai, bộ máy hành chính có thẩm quyền cao hơn, năng động hơn để đảm nhận được các dịch vụ quản lý công cho nền kinh tế của vùng đó một cách bài bản hơn. Họ sẽ được quyền tự chủ về tài chính, hành chính và có thể tạo điều kiện thuận lợi hơn thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Thứ ba, Nhà nước có thể đầu tư để phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực quản lý biển đảo, tạo điều kiện cho bộ máy quản lý hành chính đáp ứng được yêu cầu phát triển nhanh, có vai trò quốc tế hóa cao và xứng đáng với tầm vóc du lịch của đảo Phú Quốc về quy hoạch, kinh tế, dịch vụ công, du lịch,…

Thứ tư, Phú Quốc lên TP sẽ tạo ra hai hiệu ứng quan trọng cho thị trường BĐS. Khi nhân lực chất lượng cao đổ về, cũng như nhu cầu phát triển đô thị của Phú Quốc tăng lên sẽ thúc đẩy nhanh việc phát triển các khu đô thị ở mới trên đảo, vừa phục vụ cuộc sống mới hiện đại, văn minh, vừa có khả năng kinh doanh thương mại tại chỗ.

TP Phú Quốc được định hướng trở thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng tầm cỡ quốc tế, do đó BĐS thương mại, BĐS nghỉ dưỡng ở những vị trí thuận lợi sẽ trở thành “cỗ máy in tiền”. Có lẽ lúc bấy giờ, nhiều người sẽ phải tiếc nuối khi đã chần chừ, không đầu tư sớm vào Phú Quốc.

Nói vậy để thấy, BĐS gắn với du lịch, nghỉ dưỡng ở Phú Quốc đúng là hổ mọc thêm cánh. Việc phát triển BĐS gắn với du lịch, nghỉ dưỡng ở Phú Quốc thời gian qua là rất trúng. Lưu ý là không nên phát triển kiểu “mạnh ai nấy làm”, mà cần có “nhạc trưởng” để quy hoạch thành từng khu vực một cách bài bản, theo dạng hệ sinh thái, quần thể quy mô lớn. Và để làm được, Phú Quốc cần tạo điều kiện cho các nhà đầu tư lớn, đủ tầm, đủ lực.

Nam Phú Quốc là điểm sáng của thị trường BĐS 5 năm tới - Ảnh 1.

Previous post Cơ hội phát triển du lịch quốc tế của Mũi Né
Next post Doanh nghiệp xuất nhập khẩu lo ngại giá cước vận tải biển tăng, hãng tàu lớn khẳng định không thiếu vỏ container rỗng