Rivian và Lucid, hai tấm gương cho VinFast

Ngày 10/11/2021, cổ phiếu Rivian ra mắt thông qua đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) được mong đợi tại Mỹ. 153 triệu cổ phiếu được bán với giá ban đầu 78 USD mỗi đơn vị giúp Rivian thu về gần 12 tỷ USD. Định giá nhà sản xuất ô tô điện Mỹ thời điểm đó đạt 66,5 tỷ USD. Cho đến nay, vốn hoá của Rivian đã tăng lên mức 92,5 tỷ USD, cao hơn cả Ford (87 tỷ USD). 

Đợt IPO của Rivian trở thành đợt IPO lớn nhất trên thị trường Mỹ kể từ năm 2014. Quy mô và giá cổ phiếu Rivian tăng nhanh phản ánh sự hào hứng của nhà đầu tư về thị trường xe điện, đặc biệt là với các công ty khởi nghiệp đang tìm cách phát triển xe điện cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô truyền thống. 

Năm vừa qua cũng chứng kiến một phiên IPO của nhà sản xuất ô tô điện khác – Lucid. Lucid đã niêm yết thành công trên Nasdaq sau khi sáp nhập với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC). Công ty hiện đạt mức vốn hoá trên 67 tỷ USD. 

Nhiều hãng xe điện được định giá trăm tỷ đô dù chưa bán chiếc nào: Đã có xe lăn bánh, mục tiêu 60 tỷ USD của VinFast không hề phi lý? - Ảnh 1.

Previous post Rao bán lần thứ 7, VietinBank đại hạ giá khoản nợ 81 tỷ có tài sản thế chấp chưa đến 10 tỷ
Next post Phuket chính thức mở cửa trở lại cùng hy vọng cứu vãn ngành công nghiệp du lịch đang lay lắt của Thái Lan