Tác động kép từ dịch bệnh và giá nguyên vật liệu

Trong báo cáo của Tổng cục Thống kê, tăng trưởng của ngành xây dựng chỉ đạt 6,76% trong năm 2020, giảm đáng kể so với mức tăng trưởng 9,1% có được trong năm trước, chủ yếu do vấp phải những cú sốc lớn. Theo đó, sự “chững” lại của thị trường bất động sản trong năm 2019, đại dịch COVID-19 trong năm 2020 cùng với sự biến động của giá nguyên vật liệu đã tác động tiêu cực lên thành quả mà ngành này đạt được từ mốc 2016.

Theo số liệu từ Tổng Cục Thống Kê, lĩnh vực công nghiệp – xây dựng là khu vực chịu nhiều tác động nhất từ dịch Covid-19 với tỷ lệ doanh nghiệp bị tác động là 86,1%. Ngoài ra, việc dịch Covid-19 bùng phát trở lại từ tháng 4/2021 cũng khiến nhiều dự án bị chậm tiến độ, ảnh hưởng đến công tác giải ngân đầu tư công cho các hạng mục xây dựng, xây lắp mới.

Song song với sự ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID-19, ngành xây dựng còn đối mặt với một khó khăn khác đó là việc giá cả vật liệu tăng đột biến, đặc biệt là thép xây dựng khi mà giá thép đã tăng mạnh trong 5 tháng vừa qua. Theo tính toán, tỷ trọng chi phí thép xây dựng trong tổng giá trị công trình chiếm khoảng 20% tùy quy mô và loại hình xây dựng. Tính đến tháng 5/2021, có loại thép đã tăng tới 40 – 45% so thời điểm cuối năm 2020. Ngoài ra, cát và đá tăng giá từ 15 – 20%, gạch xây dựng tăng 10%, ximăng, gạch ốp lát và bêtông tăng khoảng từ 5 – 10%. Giá nguyên vật liệu tăng vọt nêu trên đã ảnh hưởng rất lớn đến các doanh nghiệp, nhà thầu xây dựng bởi chi phí xây dựng tăng đột biến sẽ làm giảm lợi nhuận, thậm chí nhiều đơn vị lâm vào cảnh thua lỗ.

Cổ phiếu ngành xây dựng điều chỉnh về vùng hấp dẫn

Các cổ phiếu ngành xây dựng như cổ phiếu CTD (Coteccons), FCN (FECON), HBC (Xây dựng Hòa Bình)… đều sụt giảm trái chiều với đà tăng của nguyên vật liệu, đặc biệt là giá thép trong thời gian vừa qua. Cụ thể, tính từ vùng đỉnh giữa tháng 3 đến 18/6, cổ phiếu của CTD (Công ty CP Xây dựng Coteccons) giảm gần 19% xuống 62.500 đồng/cp, cổ phiếu HBC (Xây dựng Hòa Bình) giảm hơn 14% xuống còn 15,900 đồng/CP, cổ phiếu FCN cũng giảm nhẹ 9.7% về mức 12.500.

Doanh nghiệp ngành xây dựng tìm cách vượt khó - Ảnh 1.

Previous post Lý do kỳ lạ phía sau địa điểm vừa trở thành một trong những khu vực bất động sản ‘hot’ nhất thế giới
Next post Hậu bán 21 lô đất, Midu tiếp tục khoe không gian công ty riêng: Bày trí tối giản theo mong muốn, nhìn là thấy giàu!