Trong năm 2020, thế giới đã chứng kiến cảnh đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Hàng loạt doanh nghiệp vận tải và các ngành có liên quan đã lao dốc trong kết quả kinh doanh, thậm chí rơi vào tình trạng phá sản hoặc ngừng hoạt động.

Bước sang năm nay, khi làn sóng dịch bệnh dần được kiểm soát, tình trạng mất cân đối cung cầu lập tức xảy ra khiến hoạt động trong ngành cảng biển và logistics có sự biến động dữ dội, tạo nên cơ hội cũng như thách thức cho các doanh nghiệp trong ngành.

Về dài hạn, áp lực chuyển đổi phương thức logistic từ truyền thống sang áp dụng các thành tựu công nghệ, giúp phòng chống kịch bản tiêu cực tương tự xảy ra trong tương lai. Theo đó, báo cáo mới đây của CTCK Agribank (Agriseco) nhận định, xu thế đầu tư vào ngành cảng biển và logistics đang diễn ra vô cùng mạnh mẽ.

Ngành kho bãi và khai thác tàu bắt đầu hưởng lợi từ việc gián đoạn chuỗi cung ứng

Đối với ngành kho bãi và tàu thủy, sự chênh lệnh trong hoạt động kiểm soát dịch bệnh trên thế giới đã gây ra gián đoạn chuỗi cung ứng, một số sự kiện như tắc nghẽn kênh đào Suez hoặc tắc các nhà cảng tại khu vực bờ Đông Châu Mỹ đã càng làm trầm trọng hóa hiện tượng thiếu hụt vỏ container rỗng. Chỉ trong vài tháng đầu năm 2021, giá thuê vỏ container để đóng hàng đã tăng phi mã, đồng thời đẩy giá cước vận tải biển lên mức kỷ lục trong 2 năm gần đây. Trong bối cảnh đó, các hãng tàu sẽ dần có xu hướng gom chuyến hoặc tái cơ cấu, hệ quả là việc gia tăng nhu cầu đối với các tàu có tải trọng lớn, dẫn tới giá các loại tàu này sẽ bị đẩy lên cao.

Cước vận tải biển tăng phi mã, doanh nghiệp logistics và cảng biển hưởng lợi - Ảnh 1.

Previous post Nghỉ làm ngân hàng chuyển sang buôn son, bút kẻ mắt, người phụ nữ trở thành tỷ phú đôla, sở hữu 7 tỷ USD
Next post Từ vụ tắc kênh đào Suez: Huyết mạch vận hành nền kinh tế toàn cầu quá mong manh