Colliers International đưa ra dự báo tăng trưởng tốt với các phân khúc bất động sản (BĐS) công nghiệp, logistics và thị trường văn phòng tại khu vực châu Á trong năm nay. 

Thị trường văn phòng cho thuê tiếp tục hấp dẫn

Năm nay, Colliers nhận định rằng nhu cầu thuê ròng phân khúc văn phòng sẽ tăng 96% so với mức thấp của năm ngoái nhưng nguồn cung mới sẽ nhiều hơn nhu cầu 1,6 lần. Điều này có thể khiến giá thuê giảm 6,1%. Tỷ lệ văn phòng trống được dự báo sẽ đạt đỉnh ở mức 15% vào khoảng cuối năm 2023. Nhiều thành phố tại Trung Quốc và Ấn Độ có khả năng sẽ là những nơi có tỷ lệ văn phòng trống cao, trong khi Singapore, Sydney và Melbourne có thể có tỷ lệ văn phòng trống khá thấp.

Phần lớn thị trường văn phòng tại châu Á sẽ có nhiều yếu tố có lợi cho người thuê trong năm 2021 mặc dù một số nơi đang có những dấu hiệu hồi phục. Phân khúc văn phòng vẫn hấp dẫn các nhà đầu tư trường vốn. Tuy nhiên, với việc nhu cầu và nguồn cung mất cân bằng ở nhiều thành phố, giá thuê văn phòng ít có khả năng tăng trong thời gian trước mắt.

Các đơn vị thuê văn phòng sẽ sử dụng không gian làm việc linh động với thời hạn thuê ngắn nhằm tiết giảm chi phí. Tại châu Á, các doanh nghiệp thuê văn phòng sẽ ít tập trung hơn vào các khu vực trung tâm và áp dụng mô hình “trục bánh xe và nan hoa” (hub and spoke) với địa điểm thuê gần các khu dân cư hơn.

Không gian làm việc linh động sẽ hữu ích cho xu hướng này và các đơn vị vận hành không gian làm việc cũng sẽ tìm kiếm các cơ hội ngoài các quận trung tâm. Các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Sydney, Aukland hay nhiều đô thị trọng điểm của Ấn Độ có các quận ngoại vi sẵn có văn phòng cho thuê sẽ nhiều khả năng là điểm đến mới của khách thuê. Xu hướng này cho thấy giá của tài sản vùng ngoài trung tâm và khu công viên văn phòng có thể ổn định hơn so với khu trung tâm.

Tính bền vững sẽ bắt đầu có tác động đến các quyết định thuê BĐS cũng như đầu tư khi mà hầu hết các quốc gia châu Á thiết lập các mục tiêu tham vọng dài hạn về trung hòa khí carbon. Colliers hy vọng rằng các doanh nghiệp khi thuê văn phòng sẽ tìm hiểu kỹ càng để nắm được tòa nhà nào không đáp ứng các tiêu chuẩn trung hòa khí carbon và có kế hoạch phù hợp. Nhiều khả năng các tiêu chuẩn mới về môi trường, xã hội và quản lý (ESG) sẽ bắt đầu tác động mạnh mẽ hơn đến thị trường BĐS, trong khi các dự án mới sẽ chú trọng đến tính bền vững. 

Colliers International: BĐS công nghiệp, cho thuê văn phòng châu Á có khả năng tăng trưởng năm nay - Ảnh 1.

Previous post Thị giá tăng gấp gần 6 lần trong vòng 1 tháng, một lãnh đạo mới của CMS vẫn đăng ký mua vào 3,7 triệu cổ phiếu
Next post Ông chủ của hãng sạc dự phòng ‘quốc dân’: Thành lập công ty sau khi giúp bạn gái bán hàng online, ‘nhào nặn’ sản phẩm nhờ đọc review trên Amazon