Doanh nghiệp điêu đứng vì Covid-19

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp và tiểu thương rơi vào trạng thái khủng hoảng. Minh chứng là các đơn hàng giảm mạnh, chi phí tăng cao khiến doanh nghiệp phải ngừng hoạt động, mất khả năng thanh toán và trên bờ vực phá sản, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Theo khảo sát online của Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân, tính đến tháng 10/2021 đã có 61% doanh nghiệp tạm ngừng sản xuất kinh doanh, khó khăn về đứt gãy nguồn lao động, 56% doanh nghiệp đối mặt giá nguyên liệu đầu vào cao, 60% doanh nghiệp đang hoạt động bị chậm đơn hàng, 48% đơn hàng bị huỷ…

Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hoàng Quang Phòng cho rằng, để thích ứng với trạng thái bình thường mới sau đại dịch Covid-19 đòi hỏi phải có những điều chỉnh chính sách phù hợp. Quá trình này cần phải dựa trên sự liên kết chặt chẽ giữa kinh doanh, công nghệ và con người để tạo ra những hướng đi mới đột phá hơn.

“Covid-19 là thách thức lớn nhưng cũng là cơ hội để doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, đặc biệt là đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật số đáp ứng yêu cầu chuyển đổi. Cùng với đó, doanh nghiệp cần phát triển sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu mới của thị trường trong trạng thái bình thường mới, kết nối chặt chẽ với đối tác, nâng cao năng lực đổi mới và sức cạnh tranh trên thị trường”, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nói.

“Bí kíp” kinh doanh với chi phí 0 đồng dịp Tết của doanh nghiệp nhỏ - Ảnh 1.

Previous post Ma trận gọi vốn đa cấp thời 4.0: Bộ Công an cảnh báo
Next post Chuyên gia VDSC: “Chi phí gia tăng, tăng trưởng lợi nhuận ngành bảo hiểm 2022 sẽ khó bứt phá như năm trước”