Khi Chủ tịch Fed Jerome Powell đưa ra một phương thức mới nhằm điều chỉnh chính sách tiền tệ tại hội nghị chuyên đề kinh tế Jackson Hole vào 1 năm trước, nước Mỹ vừa thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng do đại dịch. Sự kiện diễn ra sau 1 thập kỷ tăng trưởng chậm chạp, với lạm phát thấp hơn mục tiêu.

Powell và các quan chức Fed đã lựa chọn một khuôn khổ chiến lược mới, được các nhà kinh tế Ellen Zentner – đến từ Morgan Stanley, cho biết hiện đã được áp dụng thành hướng đi chính: Nới lỏng chính sách tiền tệ để nỗ lực để giảm tỷ lệ thất nghiệp xuống mức không bền vững như trước đây và cam kết để lạm phát vượt quá mục tiêu 2% trong một khoảng thời gian.

Những rủi ro, “vận xui” mà Fed phải đối mặt 

Khi sự kiện Jackson Hole năm nay sắp diễn ra , “bức tranh toàn cảnh” về nền kinh tế đã có nhiều khác biệt. Phần lớn nhờ gói kích thích 1,9 nghìn tỷ USD của chính phủ, nền kinh tế Mỹ đã tăng trưởng ấn tượng, khi nhiều nhà tuyển dụng thậm chí còn phàn nàn họ không thể tìm đủ nhân công. Ngoài ra, lạm phát cũng tăng trở lại, khi nhu cầu bị dồn nén cuối cùng cũng được “giải toả” đã đẩy CPI vượt mục tiêu lên 4%.

Con số đó cao hơn mức trung bình mà các nhà hoạch định chính sách hướng tới. Mối lo ngại hiện tại là điều chỉnh các chính sách đã được thực hiện trong 1 năm và việc tiếp tục áp dụng sẽ gây hại cho nền kinh tế. Hơn nữa, nỗi sợ lớn hơn là Fed sẽ “chậm chân” trong việc kiềm chế lạm phát, khiến mức giá tăng bền vững cùng với bong bóng bất động sản phình to. Sau đó, NHTW sẽ buộc phải nâng lãi suất và đà phục hồi sẽ bị “chệch hướng”. 

Mohamed El-Erian – trưởng nhóm tư vấn kinh tế tại Allianz SE, nhận định: “Khuôn khổ chính sách trước đó của Fed được điều chỉnh theo bối cảnh thế giới thiếu hụt tổng cầu. Sau đại dịch, chúng ta đang chứng kiến nhu cầu tăng vọt và vấn đề chính nằm ở nguồn cung.” Theo ông, khả năng 40% Fed sẽ áp dụng chính sách được thắt chặt và cuối cùng là “hãm phanh”, điều này có nguy cơ đẩy nền kinh tế rơi vào suy thoái.

Nâng hay hạ lãi suất: Chủ tịch Fed Jerome Powell và thế tiến thoái lưỡng nan trước thềm sự kiện Jackson Hole  - Ảnh 1.

Previous post Kế hoạch quét iMessage tìm ảnh lạm dụng tình dục trẻ em của Apple bị chỉ trích
Next post Công viên ngập tràn kim cương, khách đi đường thỉnh thoảng nhặt được vài viên không phải chuyện hiếm lạ